วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ความวิตกกังวลของน้องหมาอันเนืองมาจากการแยกจากเจ้าของ

ความวิตกกังวลของน้องหมาอันเนืองมาจากการแยกจากเจ้าของ หรือเรียกว่า Separation anxiety เป็นความผิดปกติทางพฤติกรรมที่แสดงถึงความวิตกกังวล เมื่อสุนัขถูกปล่อยให้อยู่ตามลําพัง หรือต้อง
จากเจ้าของ ความผิดปกติทางพฤติกรรมลักษณะนี้พบได้ประมาณ 20-40 เปอร์เซ็นต์ในคลินิกพฤติกรรม สุนัขที่มีพฤติกรรมนี้มักจะชอบทําลายข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านและส่งเสียงร้องมากเกินปกติ และที่พบได้ค่อนข้างบ่อยคือ การจับสุนัขเข้าไปไว้ในกรง อาการอื่นๆ ที่อาจจะพบได้ในกรณี separation anxiety คือ การถ่ายปัสสาวะและอุจจาระไม่เลอะเทอะ เดินไปเดินมา ไมอยู่สุข หรือขุดดินและอาจจะพบได้ว่าสัตว์มีอาการน้ําลายไหลมาก พฤติกรรมของสุนัขที่มีความผิดปกติทางพฤติกรรมดังกล่าวนี้มักจะมีความแตกต่างกันระหว่างการที่มันอยู่ตามลําพังและเมื่อมันอยู่กับเจ้าของ  หรืออาจจะมีพฤติกรรมที่ตรงกันข้ามกัน  บางครั้งอาจจะต้องสอบถามจากเพื่อนบ้าน  หรือการบันทึกภาพเพื่อสังเกตพฤติกรรมที่ผิดปกติ  สุนัขอาจแสดงพฤติกรรมที่แสดงถึงความวิตกกังวล เมื่อไม่มีเจ้าของเท่านั้น ทําให้เจ้าของไม่มีโอกาสทราบได้เลยว่าสุนัขของตนเองมีปัญหานี้  Separation anxiety อาจทําให้สัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับเจ้าของเสียไป สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ การไม่ใส่ใจของเจ้าของว่าสุนัขมีปัญหาความวิตกกังวล หรือแก้ไขด้วยการนําสุนัขไปไว้ในกรง หรือฉีดยาให้ตาย

สาเหตุ
ความวิตกกังวลของสุนัขที่เกิดจากการอยู่ตามลําพัง เข้าใจว่าเป็นผลมาจากธรรมชาติทางสังคม (social  nature) ของสุนัขเลี้ยง  (domesticated  dog)  และความผูกพันธ์ของสุนัขที่มีต่อเจ้าของ  หรือคนเลี้ยง  สาเหตที่แท้จริงของความผิดปกติทางพฤติกรรมนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด  แม้ว่ามีการพยายามที่จะบอกว่ามีปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้อง  มีรายงานที่แสดงให้เห็นว่ามีปัจจัยทางพันธุกรรมเป็นปัจจัยโน้มนําทําให้เกิดความผิดปกติทางพฤติกรรมนี้  สุนัขบางพันธุ์มีโอกาสเกิดปัญหาทางพฤติกรรมนี้ได้มากกว่า นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสภาวะทางสังคมของสุนัข (social dependent) และการที่สุนัขถูกเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด  (infantilized  dogs)  อาจจะเป็นปัจจัยร่วมกันที่ทําให้สุนัขมีความผูกพันธ์กับเจ้าของมาก (excessive attachment) และไม่อาจจะทนต่อการอยู่ตามลําพังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น