วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

Siberian Husky ตอน มาตราฐาน

สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)

ต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky) เป็นสุนัขสายพันธุ์แท้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตะวันออกของประเทศรัสเซีย ในดินแดนไซบีเรีย สุนัขพันธุ์นี้ถูกคัดเลือกพันธุ์ขึ้นโดยชาวพื้นเมืองที่เรียกว่าชัคชิ (Chukchi) ซึ่งมีความพยายามที่จะนำสุนัขพันธุ์นี้มาใช้งาน เนื่องจากคุณลักษณะเด่นในด้านความแข็งแรง ความอดทนต่อสภาพอากาศอันหนาวจัด

และยังสามารถวิ่งฝ่าหิมะในระยะทางไกลๆได้ อีกทั้งยังนำไซบีเรียนมาใช้งานในการล่าสัตว์ หาอาหาร เฝ้ายาม และลากเลื่อนบนหิมะ และด้วยการพึ่งพาอาศัยกันเป็นระยะเวลายาวนานของชนเผ่าชัคชิกับสุนัขไซบี เรียนฮัสกี้ ทำให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ กลายเป็นส่วนหนึ่งในวัตนธรรมชนเผ่าชัคชิในที่สุด
ต่อมา ประมาณ คศ.1900 ชาวอเมริกัน อลาสก้าเริ่มได้ยินคำร่ำลือถึงสุนัขลากเลื่อนสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ในแถบไซบีเรีย และเริ่มมีการนำสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เข้าสู่ดินแดนตะวันตกผ่านทางพ่อค้ารัสเซีย ไซบีเรียน ฮัสกี้ จึงได้เริ่มมีชื่อเสียงในหมู่อเมริกันชนมากขึ้นหลังจากชนะการแข่งขันลาก เลื่อนที่อลาสก้าในปี คศ.1909 ด้วยความสามารถในการลากเลื่อนบนหิมะเป็นระยะทาง  400 ไมล์ หลังจากนั้นการแข่ง สุนัขลากเลื่อนก็เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเป็นเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่สามารถกวาดรางวัลชนะเลิศอย่างต่อเนื่อง จนกระทั้งในปี คศ.1930 Amarican Kennel Club (AKC) ก็ได้ขึ้นทะเบียนสายพันธุ์สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้


มาตราฐานสายพันธุ์

อุปนิสัย : อารมณ์ดี เป็นมิตร เข้ากับคนแปลกหน้าและสุนัขอื่นได้ง่าย มีความตื่นตัวมาก มีพละกำลังเหลือเฟือ และต้องการการออกกำลังกายสูง
ส่วนหัว : มีขนาดปานกลางสมส่วนกับลำตัว หัวกะโหลกค่อนข้างกลมเล็กน้อย หัวกะโหลกระหว่างหูจะกว้าง และเรียวลงจรดตาทั้งสองข้าง
หู : มีขนาดปานกลางมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายหูมน ใบหูหนา มีขนแน่นหูตั้ง
ตา : มีลักษณะเป็นรูปกลมรี คล้ายเม็ดอัลมอนด์ อยู่หางกันพอประมาณ ตามีสีอาจมีได้หลายสี เช่น สีฟ้า น้ำตาล ดำ อัมพัน หรือตาทั้งสองข้างอาจมีสีไม่เหมือนกัน ก็ไม่ถือว่าผิดมาตรฐานสายพันธุ์
จมูก : มีสีดำ น้ำตาลเข้ม หรือสีเนื้อสำหรับสุนัขสีขาว อาจพบเส้นสีชมพูอยู่ตรงกลาง(Snow Nose)
ดั้งจมูก : มีมุมหักพอประมาณ
ปาก : ความยาวของปากมีขนาดใกล้เคียงกับความยาวของหัวกะโหลก ปากมีความกว้างพอประมาณ สันปากตรง โคนปากใหญ่ และเรียวลงจรดปลายจมูก ริมฝีปากตึง มีสีเข้ม
ฟัน : ขาวสะอาด แข็งแรง ขบแบบกรรไกร
ลำตัว : มีขนาดปานกลาง เส้นหลังตรงขนานกับพื้น ความยาวของลำตัวมากกว่าความสูงของลำตัวเล็กน้อย
คอ : มีความยาวปานกลาง มีลักษณะโค้ง ขณะเดิน หรือวิ่ง คอจะยืดไปข้างหน้า
ลำตัวส่วนหน้า : หัวไหล่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ แข็งแรง
อก : มีลักษณะแข็งแรง อกลึกจรดข้อศอก อกมีความกว้างพอประมาณ ไม่กว้างจนเกินไป
ขาหน้า : มอง จากด้านหน้าขาหน้าทั้งสองข้างตรง ห่างกันพอเหมาะ มองจากด้านข้างข้อเท้าเอียงเล็กน้อย ท่อนขาตรง ความยาวของขาจากข้อศอกถึงพื้นจะมากกว่าความยาวจากข้อศอกถึงหัวไหล่เล็กน้อย เท้ามีลักษณะกลมรี นิ้วเท้าชิด เท้ามีขนหนาแน่น
ขาหลัง : ท่อนบนประกอบด้วยกล้ามเนื้อ มีกำลังมาก ข้อเท้าหลังแข็งแรง มองจากเท้าหลัง ขาหลังทั้งสองข้างตั้งตรงขนานกัน ห่างกันพอเหมาะ เท้ามีลักษณะกลมรีนิ้วเท้าชิด เท้ามีขนหนาแน่น
หาง : ตำแหน่งหางค่อนข้างต่ำ ขนเป็นพวง หางมักจะยกสูงโค้งเล็กน้อย หางไม่บิดเอียงไปทางซ้ายหรือขวา ขนหางต้องฟูแน่น คล้ายสุนัขจิ้งจอก
ขน – สี : ขนมี 2 ชั้น ขนชั้นในนุ่ม ขนชั้นนอกแข็งแนบชิดผิวหนังกันน้ำได้ ขนมีหลายสี ตั้งแต่สีดำหรือขาวล้วน
ขนาด : เป็นสุนัขที่มีขนาดปานกลาง
น้ำหนัก : เพศผู้หนักประมาณ 45 – 60 ปอนด์ เพศเมียหนักประมาณ 35 – 50 ปอนด์
ส่วนสูง : เพศผู้สูงประมาณ 21 – 23.5 นิ้ว เพศเมียสูงประมาณ 20 – 22 นิ้ว
การเดิน – วิ่ง : เดินย่างก้าวเบา แต่มีพลัง ว่องไว คล่องตัวสูง ดูสง่างาม
ข้อบกพร่อง : หูใหญ่ หูตก หางม้วนมาก

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมาก สนุขสายพันธุ์นี้ อยากมีสักตัว เคยดูหนังเรื่องนึงเค้าใช้สายพันธุ์นี้แระแสดง ดูแล้วซึ้งมากอยากรู้เรื่องอะไรลอง serch หาดูนะคับ

    ตอบลบ