วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การดูแลบาดแผล 1

การดูแลบาดแผล
ถ้าคุณต้องไปพบสัตวแพทย์พร้อมกับสุนัขที่ป่วย หรือได้รับบาดเจ็บ ควรระวังเรื่องการกระทบกระเทือนระหว่างการเดินทาง และการเดินทางจะต้องไม่ยิ่งทำให้เลวร้ายไปอีก ควรปกป้องบาดแผล (ถ้ามี) ด้วยอุปกรณ์ชั่วคราว และคุณต้องยิ่งระวังมากเป็นพิเศษ ถ้าคุณคิดว่าสุนัขมีการบาดเจ็บภายใน เพราะการบาดเจ็บภายในอันตรายยิ่งกว่าการบาดเจ็บที่คุณเห็นได้จากภายนอก
เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน พยายามโทรหาสัตวแพทย์เพื่ออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น และบอกให้สัตวแพทย์รู้ว่าคุณกำลังเดินทางเพื่อไปรับการรักษา การทำเช่นนี้จะช่วยให้ทีมงานสัตวแพทย์มีเวลาเตรียมทุกอย่างให้พร้อม คุณควรพยายามสงบสติให้นิ่งที่สุดระหว่างการเดินทาง เพราะการตื่นตระหนกอาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่ ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อทั้งคุณและสุนัข
คำแนะนำของสัตวแพทย์
ควรเฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิดว่าสุนัขอยู่ในภาวะ ช็อคหรือไม่ โดยเฉพาะถ้าสุนัขมีบาดแผลปิดที่เป็นผลมาจากการถูกกระทบกระแทก ทั้งนี้อาการช็อคมีอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการเยียวยาอาการช็อค รวมทั้งสาเหตุของการช็อค จึงมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด
อาการของบาดแผลปิด
บาดแผลปิดเห็นได้ยากกว่าบาดแผลเปิด เนื่องจากผิวหนังไม่ได้รับการเสียหาย อย่างไรก็ตาม สุนัขอาจได้รับบาดเจ็บภายในขั้นรุนแรง และต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วนจากสัตวแพทย์
การของบาดแผลปิดมีดังนี้:
  • บวม


  • ผิวหนังเปลี่ยนสีเนื่องจากมีการฟกช้ำใต้ผิวหนัง


  • ปวด


  • ผิวหนังส่วนที่ปัญหาร้อนกว่าปกติ


  • ถ้าคุณพบเห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆตามอาการข้างต้น เป็นไปได้ว่าสุนัขอาจมีบาดแผลปิด คุณจึงควรโทรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

    Credit by :http://www.vet.ku.ac.th/library-homepage/db_directory/dog/firstaid/basicdog.htm

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น